Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Cắt u tuyến ức phức tạp bằng hệ thống nội soi 3D cho bệnh nhân nhược cơ

Phương pháp nội soi lồng ngực cắt u tuyến ức hiện được nhiều bệnh viện tuyến trung ương triển khai bởi ưu điểm vượt trội. Tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh mới đây đã thực hiện thành công ca nội soi lồng ngực cắt u tuyến ức phức tạp bằng hệ thống 3D hiện đại cho bệnh nhân bị nhược cơ nặng.

Phẫu thuật cắt u tuyến ức bằng hệ thống nội soi 3D hiện đại

Như trường hợp của bệnh nhân Tằng Nhì M. (49 tuổi) trú tại xã Quảng Đức, huyện Hải Hà. Cụ thể, cách đây khoảng 2 tuần, bệnh nhân xuất hiện mệt mỏi, yếu chân tay, khó nuốt, khó nói nên đã đến khám tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh. Các bác sĩ đã chẩn đoán bệnh nhân bị bệnh nhược cơ và được điều trị nội khoa tuy nhiên tình trạng bệnh không thuyên giảm mà có xu hướng ngày càng nặng hơn với triệu chứng khó thở, suy hô hấp phải thở máy. Từ kết quả thăm khám và chụp cắt lớp vi tính, các bác sĩ đã hội chẩn liên khoa xác định bệnh nhân bị nhược cơ do khối u tuyến ức và quyết định thực hiện phẫu thuật nội soi lồng ngực cắt toàn bộ tuyến ức.

Kíp phẫu thuật do bác sĩ Phạm Việt Hùng – Trưởng khoa Ngoại, bác sĩ Vũ Xuân Kiên – Phó trưởng khoa Ung Bướu và bác sĩ Trần Ngọc San – Trưởng khoa Gây mê hồi sức thực hiện. Sau khi gây mê bằng ống Carlens thông khí 1 phổi, các phẫu thuật viên đã sử dụng hệ thống nội soi 3D để thực hiện cắt toàn bộ tuyến ức và tổ chức mỡ ở trung thất trước với 3 vết rạch 1cm và 0,5 cm. Nhờ camera 3D mang lại hình ảnh phẫu trường chân thực, sắc nét, chỉ sau khoảng 1 tiếng toàn bộ tổ chức tuyến ức và khối u tuyến ức kích thước khá lớn đã được cắt bỏ hoàn toàn và lấy ra ngoài mà không mất máu. Sau đó, bệnh nhân được lọc thay huyết tương và dùng thuốc chống nhược cơ. Đến nay bệnh nhân đã hoàn toàn tỉnh táo, ăn nói được, triệu chứng nhược cơ thuyên giảm đáng kể và chuẩn bị xuất viện.

"Suốt một thời gian ở nhà bị mệt mỏi, yếu tay chân, nói khó nhưng tôi không nghĩ tình trạng của mình trầm trọng đến mức này. Rất may được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh cứu chữa kịp thời, giờ thì tôi đã khỏe và tình trạng trên đỡ đi rất nhiều", bà M chia sẻ.

Để ca mổ diễn ra thành công thuận lợi cần sự phối hợp chặt chẽ, nhuần nhuyễn giữa phẫu thuật viên và kíp gây mê hồi sức. Bác sĩ Trần Ngọc San – Trưởng khoa Gây mê hồi sức cho biết. “Tình trạng của bệnh nhân M. phải thở máy lại được chỉ định thực hiện phẫu thuật nội soi lồng ngực nên chúng tôi đã tiến hành gây mê thông khí chọn lọc một phổi với ống carlens để tạo không gian phẫu trường cho phẫu thuật viên thực hiện kỹ thuật mổ chi tiết, phức tạp, đồng thời vẫn đảm bảo chức năng hô hấp cho người bệnh. Khoa Gây mê hồi sức bố trí người liên tục theo dõi, kiểm soát và điều chỉnh các chỉ số thông khí phổi, đảm bảo tình trạng bệnh nhân ổn định, tạo thuận lợi cho các bác sĩ thực hiện phẫu thuật thành công”.

Hình ảnh nội soi cắt u tuyến ức (bên trái) và khối u kích thước khá lớn được bác sĩ lấy ra thành công.

Bác sĩ Phạm Việt Hùng – Trưởng khoa Ngoại Bệnh viện cho biết: “Trước đây, phẫu thuật tuyến ức được thực hiện bằng nhiều cách. Qua đường mổ ở cổ tuy nhẹ nhàng nhưng có sẹo ở cổ, không lấy được hết tuyến ức do vậy bệnh dễ tái phát. Qua đường mở lồng ngực hay mở dọc xương ức thì lấy được triệt để tuyến ức nhưng đây là phương pháp nặng nề và nhiều biến chứng như nhiễm trùng, suy hô hấp sau mổ vì phải cưa xương ức hay mở khoang liên sườn với vết mổ dài tới 20 cm. Hiện nay với phương pháp cắt u tuyến ức bằng nội soi có những tính năng vượt trội, khắc phục được các nhược điểm của hai phương pháp trên như: lấy được triệt để tuyến ức, vết mổ rất nhỏ nên bệnh nhân ít đau đớn, giảm biến chứng, thời gian nằm viện ngắn, có thể ra viện sau mổ 1-2 ngày, tính thẩm mỹ cao”.

Nội soi lồng ngực cắt u tuyến ức là kỹ thuật được thực hiện chủ yếu tại các bệnh viện chuyên sâu tuyến trung ương và đã triển khai thành công tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh với sự hỗ trợ hiệu quả của công nghệ nội soi 3D tiên tiến, hiện đại giúp các bác sĩ thực hiện thao tác phẫu thuật nhanh, tỉ mỉ và chính xác hơn. Ngoài trang bị đầy đủ về dụng cụ và phương tiện thực hiện phẫu thuật, các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã làm chủ được kỹ thuật phẫu thuật nội soi lồng ngực nhờ kinh nghiệm chuyên môn và tay nghề cao trong mổ tim hở và lồng ngực mạch máu, qua đó nâng cao hiệu quả điều trị, tạo thêm niềm tin cho người dân trên địa bàn tỉnh có thể yên tâm khám chữa bệnh tại cơ sở y tế tuyến cuối tỉnh, giúp giảm tải tuyến trung ương.

U tuyến ức gây ra nhược cơ là một loại bệnh tự miễn, hay gặp ở phụ nữ. Khi mắc bệnh cơ thể sẽ tự sản sinh ra các chất làm giảm khả năng vận động của cơ. Bệnh nhân khi mắc có một số biểu hiện như: đau tức ngực, khó nuốt, dễ sặc, khó thở, sụp mí, nét mặt đờ đẫn…, tuy nhiên bệnh khó phát hiện sớm do dấu hiệu không rõ ràng. Nhược cơ có thể là dấu hiệu chỉ điểm giúp bác sĩ thăm khám phát hiện u tuyến ức do vậy ở những bệnh nhân có triệu chứng này thường được chẩn đoán sớm hơn. Bệnh nhân có thể bị đe dọa tính mạng do bệnh tiến triển sang các giai đoạn nặng hơn, gây ra nhược cơ hô hấp dẫn đến tình trạng không thở được.Bệnh lý này nếu nhẹ sẽ được điều trị nội khoa bằng thuốc, tuy nhiên có nguy cơ tái phát nặng hơn sau một thời gian. Điều trị ngoại khoa trước đây thường mổ chẻ đôi xương ức sẽ gây nhiều biến chứng và tỷ lệ tử vong cao, còn phẫu thuật nội soi cắt bỏ u tuyến ức là phương pháp an toàn và hữu hiệu hơn rất nhiều. U tuyến ức cần được phát hiện sớm và điều trị kịp thời. Bệnh nhân không nên chủ quan khi phát hiện những dấu hiệu của bệnh.

Hà Trang – Phạm Hùng

0 nhận xét:

Đăng nhận xét