Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

World Cup: Làm gì để điều chỉnh đồng hồ sinh học?

Ngủ điều độ và đủ giấc

Giấc ngủ có vai trò rất quan trọng đối với cơ thể. Đó là lúc cơ thể được nghỉ ngơi, là thời gian tăng cường cung cấp oxy cho cơ thể, giúp các cơ quan hồi phục để có thể tiếp tục hoạt động trong ngày tiếp theo. Tuy nhiên, do thức đêm xem bóng đá và không ngủ đủ giấc, nên khiến đồng hồ sinh học bị rối loạn.

Chúng ta có thể xác định giờ đi ngủ, giờ dậy và thực hiện một cách nghiêm chỉnh (khoảng 8 giờ mỗi ngày). Để đạt hiệu quả, nên duy trì chế độ đi ngủ - dậy vào một giờ nhất định và duy trì suốt cả tuần, kể cả ngày nghỉ. Điều này sẽ giúp lấy lại cân bằng cho đồng hồ sinh học một cách nhanh chóng hơn. Ngoài ra, để giúp cơ thể dễ đi vào giấc ngủ, nên tránh ánh sáng khi đi ngủ, tránh sử dụng các chất kích thích hay tập thể dục ngay trước khi đi ngủ nhé.

Tiếp xúc với ánh sáng

Việc thiếu ánh sáng sẽ khiến cho nhiệt độ cơ thể giảm và làm tăng tiết hormone melatonin, khiến chúng ta dễ đi vào giấc ngủ. Đây chính là lý do vì sao bạn nên hạn chế tiếp xúc với ánh sáng khi ngủ. Ngược lại, ánh sáng sẽ có tác dụng làm tăng nhiệt độ cơ thể, tiết ra các hormone giúp chuyển hóa protein thành năng lượng cho các hoạt động. Do đó, để đánh thức cơ thể, mọi người nên tiếp xúc với ánh sáng ngay khi thức dậy. Nó sẽ giúp chúng ta đẩy lùi thói quen “ngủ nướng” hay “ngủ cố”. Vào buổi sáng ngay khi nghe tiếng chuông báo thức, bạn hãy bật điện để ánh sáng trắng kích hoạt sắc tố giúp trí não tỉnh táo và hoạt động một cách hiệu quả hơn.

Chế độ ăn uống lành mạnh

Ăn uống cũng là một yếu tố có ảnh hưởng lớn đến đồng hồ sinh học. Mọi người cần duy trì các bữa ăn điều độ và đủ chất dinh dưỡng để có đủ dưỡng chất duy trì các hoạt động của cơ thể. Cần tránh ăn uống không đúng bữa, ăn vặt quá nhiều hay sử dụng các chất kích thích thường xuyên. Nó sẽ gây ảnh hưởng không tốt tới đồng hồ sinh học của cơ thể, dễ làm chúng bị lệch nhịp so với thông thường.

Lan Anh

0 nhận xét:

Đăng nhận xét